สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 1
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับ สทนช.
    • ความเป็นมา สทนช.
    • วิสัยทัศน์ / ภารกิจ / ยุทธศาสตร์
      • วิสัยทัศน์
      • ภารกิจ
      • ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
      • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (พ.ศ.2566 – 2570)
      • ยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศ สทนช. เพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (ปี พ.ศ. 2568 – 2570)
    • โครงสร้างองค์กร / บทบาทหน้าที่ / ผู้บริหาร
      • โครงสร้างองค์กร
      • บทบาทหน้าที่
      • ผู้บริหารระดับสูง
      • ผู้บริหาร /เจ้าหน้าที่ สทนช.ภาค1
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ 2568
  • คกก.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(กนช.)
    • ความเป็นมา กนช.
    • คำสั่ง
      • แต่งตั้งคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(กนช.)
      • คำสั่งคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(กนช.)แต่งตั้ง
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด
      • แต่งตั้งคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการฯ
    • สรุปผลการประชุม
      • คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(กนช.)
      • คณะอนุกรรมการฯ
        • ด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
        • ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
        • ด้านเทคนิคและวิชาการ
        • คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด 76 จังหวัด
        • คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค
        • คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ
      • คณะทำงาน
    • มติ ครม.
      • ผลการประชุม กนช.
      • เรื่องที่เกี่ยวข้อง
      • สรุปมติ ครม. ทั้งหมด
    • ติดตามมติ กนช.
    • คณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • รายชื่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • มติ คกก.ลุ่มน้ำ
      • ประกาศ คกก.ลุ่มน้ำ
      • หลักเกณฑ์และแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
    • หลักเกณฑ์/แนวทางเสนอเรื่องต่อ กนช.
  • กฎหมายน้ำ
    • พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561
    • กฎหมายฉบับรอง
      • พระราชกฤษฎีกา (1 ฉบับ)
      • กฎกระทรวง 3 ฉบับ ซึ่งออกตามความในหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ
      • กฎกระทรวง (7 ฉบับ+1ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม
      • ระเบียบ (2 ฉบับ)
      • ประกาศ (15 ฉบับ)
    • กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
  • ประชาสัมพันธ์ สทนช.1
    • ขั้นตอนการปฏิบัติงานของ สลธ. ในการจัดทำข่าวประชาสัมพันธ์
    • รายงานประจำปี 2567 สทนช.1
    • รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการผู้แทนคณะกรรมการลุ่มนํ้า ในคณะกรรมการทรัพยากรนํ้าแห่งชาติ
  • ข่าวสาร/กิจกรรม
    • ข่าวสารประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับองค์กรผู้ใช้น้ำ
    • คู่มือจดทะเบียนก่อตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำ
    • เอกสารประกอบการลงทะเบียนองค์กรผู้ใช้น้ำ
    • กิจกรรม
  • แผนแม่บททรัพยากรน้ำ
    • แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรนํ้า 20 ปี (ปรับปรุงช่วงที่ 1 พ.ศ. 2566 – 2580)
    • แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580)
    • หนังสือ พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ’61 และ แผนแม่บท 20 ปี ฉบับ พกพา
  • การขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมและวัตนธรรมองค์กร
    • องค์กรคุณธรรม
      • คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานองค์กรฯ สทนช.1 ปี 2568
      • ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนองค์กรฯ สทนช.1 ปี 2568
      • แผนส่งเสริมขับเคลื่อนคุณธรรม สทนช.1 ปี 2568
      • ประกาศยกย่องให้เป็นหน่วยงานคุณธรรม พ.ศ.2568
    • วัฒนธรรมองค์กร
      • แบบรายงานแผนขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร สทนช.1 ปี 2568 (ไตรมาสที่1)
      • แบบรายงานแผนขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร สทนช. ปี 2568 (ไตรมาสที่1)
      • แบบรายงานแผนขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร สทนช. ปี 2568 (ไตรมาสที่2)
  • บทความ
    • องค์ความรู้
      • บทความเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
  • คู่มือ
    • การขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้
      • การปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้
      • ขั้นตอนการขออนุญาต
      • เอกสาร ตัวอย่าง โครงการพัฒนาป่าไม้ร่วมกับองค์กรและเครือข่ายแบบบูรณาการ
      • เอกสาร โครงการเพื่อประโยชน์ในการควบคุม ดูแล รักษาหรือบำรุงป่าสงวนแห่งชาติ ตามความในมาตรา๑๙ แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗
      • บันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำ
      • ขอผ่อนผันการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ก่อนได้รับอนุญาตและยังไม่ได้ยื่นคำขออนุญาตในระยะเวลาตามมติคณะรัฐมนตรี
      • ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม / คู่มือ
    • คู่มือ ศปท.
    • คู่มือองค์กรผู้ใช้น้ำ
    • Ebook ต่างๆ ที่คำสัญ
  • ติดต่อ
  • “พื้นที่สูง” จำเลยหรือโอกาสในการพัฒนา

    เมื่อวิกฤติแบบนี้เกิดขึ้น หลายครั้งที่พื้นที่สูงถูกมองว่าเป็นต้นต่อสำคัญที่ทำให้ป่าไม้หายไป เกิด อุทกภัย หรือบ่อเกิดของฝุ่นควัน PM 2.5

    สถานการณ์บนพื้นที่สูงมีความซับซ้อนอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ เช่น ป่าไม้ ต้นน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ และยังเป็นที่ตั้งของชุมชนชาติพันธุ์ที่มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตเฉพาะ มีทางเลือกในการหาเลี้ยงชีพที่ค่อนข้างจำกัด อยู่ห่างไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และต้องพึ่งพาทรัพยากรรอบตัวสูง

    ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้เดินทางขึ้นเขาขึ้นดอยไปลงพื้นที่และสัมภาษณ์องค์กรและบุคคลที่ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาบนพื้นที่สูงในหลายจังหวัด รวมถึงเชียงราย น่าน เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน รวมแล้วกว่า 20 พื้นที่ ได้เห็นว่า การพัฒนาพื้นที่สูงเป็นภารกิจที่ท้าทาย เนื่องจากต้องคำนึงถึงทั้งการยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติไปพร้อมกัน

    เส้นทางการพัฒนานี้สามารถแบ่งออกได้อย่างน้อย 3 รูปแบบ หรือ 3 ฉากทัศน์ที่เราเห็นได้ในปัจจุบัน

    ฉากทัศน์แรก เป็นภาพในฝันของการเติบโตอย่างยั่งยืน พื้นที่สูงสามารถเติบโตทางเศรษฐกิจพร้อมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีถูกนำมาใช้ในการพัฒนาการเกษตรและการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ทั้งในด้านอาหารและพลังงาน โดยใช้พลังงานหมุนเวียน และมีการจัดการน้ำและป่าไม้ที่ยั่งยืน

    การเกษตรในพื้นที่สูงเน้นเกษตรอินทรีย์ วนเกษตรและการผลิตพืชที่มีมูลค่าสูง เช่น กาแฟ ชา และผลไม้เขตหนาวที่ปลูกในสภาพแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัย ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้าน

    ขณะเดียวกัน ก็ยังรักษาทรัพยากรธรรมชาติและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศซึ่งช่วยส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยที่ชุมชนมีบทบาทสำคัญในการจัดการแหล่งท่องเที่ยวและควบคุมไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของชุมชน

    ฉากทัศน์ที่ 2 การเติบโตอย่างรวดเร็วแต่ไม่ยั่งยืน ซึ่งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่สูงของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยการท่องเที่ยวที่แออัดและรีสอร์ท การพัฒนาแบบนี้เน้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น การเกษตรเชิงพาณิชย์ การท่องเที่ยว หรือการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้า

    แม้เศรษฐกิจจะเติบโตในระยะเริ่มต้น แต่ในระยะยาว การพัฒนานี้กลับทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างรุนแรง

    ฉากทัศน์ที่ 3 เศรษฐกิจซบเซาและสิ่งแวดล้อมถูกทำลายอย่างรุนแรง ภาพที่เห็นในบางพื้นที่ มีซากต้นข้าวโพดที่ถูกเผาทำลายพื้นดินบนภูเขาและเขาหัวโล้นสะท้อนถึงการเกษตรเชิงพาณิชย์ที่พึ่งพาสารเคมีสูงและการจัดการทรัพยากรที่ไม่ยั่งยืน ปัญหาที่เกิดขึ้นได้แก่ การชะล้างดิน การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และการเผาป่าที่ทำให้เกิดหมอกควัน

    ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ประชากรในพื้นที่สูงยังคงยากจนและลูกหลานต้องย้ายถิ่นฐานไปทำงานในเมืองหรือต่างประเทศ ส่งผลให้ชุมชนท้องถิ่นเสื่อมโทรมทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม

    การพัฒนาพื้นที่สูงในประเทศไทยจึงจำเป็นต้องหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ การรักษาสิ่งแวดล้อม และการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น แม้ว่าการพัฒนาแบบเร่งรีบอาจให้ผลประโยชน์ในระยะสั้น แต่ผลกระทบระยะยาวอาจรุนแรงเกินกว่าจะแก้ไขได้

    การพัฒนาพื้นที่สูง ให้ยั่งยืนจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจร่วมกันถึงบทบาทของพื้นที่สูงต่อทั้งประเทศ การทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ชุมชนท้องถิ่น และภาคเอกชนจะเป็นทางออกสำคัญในการสร้างอนาคตที่ทุกภาคส่วนสามารถเติบโตไปพร้อมกัน ไม่เพียงแต่ในด้านเศรษฐกิจ แต่ยังรวมถึงการรักษาทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่าสำหรับคนรุ่นต่อไป

    ทุกครั้งที่เกิดวิกฤติ เราไม่ควรเพียงแค่การหาผู้รับผิดชอบ แต่ร่วมกันมองให้ลึกถึงต้นตอของปัญหา และทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออกที่ยั่งยืน ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ชุมชนในพื้นที่สูงจะไม่เป็นจำเลยอีกต่อไป แต่จะกลายเป็นโอกาสและความหวังที่ช่วยฟื้นฟูทั้งชุมชนและสิ่งแวดล้อมของประเทศให้ยั่งยืน


    เครดิต www.bangkokbiznews.com/news/new-update/1149088

    ictwebadminonwr1

    16 ตุลาคม 2024
    Uncategorized

©2024 All rights reserved.

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 3

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 4

  • Facebook
  • YouTube
  • X